MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN!
image advertisement
Công đoàn ngành Y tế: vận động nữ CCVCLĐ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Hiện nay, nữ CCVCLĐ ngành Y tế có 3.313 người, chiếm tỷ lệ 57% trên tổng số công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) trong toàn ngành. Có 24 công đoàn cơ sở có ban nữ công và 7 công đoàn cơ sở phân công cán bộ phụ trách công tác nữ công. 

Hiện nay, nữ CCVCLĐ ngành Y tế có 3.313 người, chiếm tỷ lệ 57% trên tổng số công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) trong toàn ngành. Có 24 công đoàn cơ sở có ban nữ công và 7 công đoàn cơ sở phân công cán bộ phụ trách công tác nữ công. Đội ngũ nữ cán bộ đoàn viên, CCVCLĐ hiện nay xét cả về chất lượng và số lượng ngày càng phát triển đáp ứng với yêu cầu đổi mới phục vụ; được tập huấn, cập nhật kiến thức về nghiệp vụ thường xuyên đi liền với nâng cao chất lượng chuyên môn y đức hướng tới sự hài lòng của người bệnh; nhiệt tình tâm huyết với phong trào, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao; có khả năng tiếp cận với khoa học và công nghệ hiện đại.

Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết 6b/NQ-BCH và Chỉ thị 03/CT-TLĐ, thể hiện rõ sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn đối với công tác phụ nữ,  Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã tổ chức hội nghị quán triệt cho cán bộ công đoàn chủ chốt và cán bộ nữ công trong toàn ngành để các công đoàn cơ sở cụ thể hóa vào chương trình công tác của cấp mình và tổ chức thực hiện đảm bảo có hiệu quả các nội dung đề ra. Quan tâm và tăng cường các hoạt động tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, Luật Bình đẳng giới trong các doanh nghiệp sử dụng lao động nữ; tập trung hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật lao động, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể và những nội dung có lợi hơn quy định của pháp luật cho lao động nữ.

Chủ động phối hợp chính quyền đồng cấp tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ về vấn đề việc làm, hợp đồng lao động, tiền lương, nâng lương, thi tay nghề, nâng bậc, các chế độ quy định riêng đối với lao động nữ... Kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi động viên nữ CCVCLĐ có hoàn cảnh gia đình khó khăn từ các nguồn quỹ do công đoàn các cấp phát động như quỹ "Mái ấm Công đoàn", quỹ "Vì nữ CNVCLĐ nghèo", quỹ "Tương trợ Công đoàn"... Cụ thể trong các năm gần các cấp Công đoàn ngành Y tế đã thăm hỏi, trợ cấp cho 28 lượt gia đình nữ CCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...với số tiền gần 63 triệu đồng; có 41 chị được hỗ trợ để sửa chữa và cất mới nhà bằng nguồn quỹ "Mái ấm công đoàn", với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ban chấp hành công đoàn các cấp tín chấp cho nữ CCVCLĐ vay vốn quỹ “vì nữ CNVCLĐ nghèo” với tổng số tiền gần 500 triệu đồng cho hơn 100 lượt chị vay để phát triển kinh tế gia đình.

        Để nâng cao nhận thức về giới, về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội và gia đình; quyền của phụ nữ và trẻ em theo quy định của pháp luật...các cấp Công đoàn Ngành tăng cường đẩy mạnh các hoạt động với các nội dung đa dạng, phong phú như tuyên truyền về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ và trẻ em. Cụ thể, trong 10 năm đã tổ chức tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền được 76 cuộc với trên 6 nghìn lượt người tham gia; Gặp mặt, tọa đàm, tổ chức các Hội thi, Biểu dương gia đình nữ tiêu biểu, gặp mặt biểu dương nữ CCVCLĐ tiêu biểu, tặng bằng khen LĐLĐ tỉnh cho 9 chị và 24 gia đình tiêu biểu...

          Kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 03/CT-TLĐ ngày 18/8/2010 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVCLĐ: hàng năm có 98% chị em đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" và có trên 94% chị em được công nhận danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", nhiều chị em đã được Đảng, Nhà nước, các cấp công đoàn khen thưởng.

          Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH, Chỉ thị 03/CT-TLĐ thời gian qua vẫn còn khó khăn, hạn chế sau: Công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết ở một số CĐCS còn mang tính hình thức, chương trình hành động chưa sát với thực tế. Công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát đối với phong trào có lúc chưa được thường xuyên, thiếu chủ động.

          Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác nữ công, trong thời gian tới các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau: Ban Chấp hành công đoàn các cấp cần quan tâm, thường xuyên củng cố, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng; chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng hóa các hình thức hoạt động nữ công như tọa đàm, giao lưu, tổ chức các diễn đàn, câu lạc bộ, sinh hoạt chuyên đề nhằm thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia.

          Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định Nghị quyết 6b/NQ-BCH, Chỉ thị 03/CT-TLĐ đã thực sự đi vào đời sống của nữ CCVCLĐ. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh”; góp phần tích cực vào việc xây dựng cơ quan, đơn vị và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Thành tích của phong trào là kết quả tổng hợp yếu tố nội lực của chị em và sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn cấp trên và cấp ủy Đảng.

Thuý Duy

         

 

         

 

BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống