Thứ Sáu, 22/11/2019 14:17
16 điểm mới trong Bộ Luật Lao động (sửa đổi) vừa được thông qua người lao động cần biết
Bộ Luật
Lao động (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 20-11 gồm 17 chương, 220
điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021, trong đó có 16 điểm mới đối với
người lao động và người sử dụng lao động.
Bộ Luật
Lao động (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 20-11 gồm 17 chương, 220
điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021, trong đó có 16 điểm mới đối với
người lao động và người sử dụng lao động.
Sáng 20-11, với 90,06% đại biểu Quốc
hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Bộ Luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 với nhiều nội
dung liên quan mật thiết đến người lao động. Bộ Luật Lao động (sửa đổi) gồm 17
chương, 220 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021.
Trước khi Quốc hội bấm nút biểu
quyết thông qua, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ
nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã trình bày báo cáo giải
trình, tiếp thu và chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Theo đó, Bộ Luật
Lao động (sửa đổi) có nhiều nội dung mới chủ yếu đối với người lao động và
người sử dụng lao động.
Có 10 điểm mới đối với người
lao động gồm:
Thứ
nhất: Lần đầu tiên mở rộng phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Bộ Luật Lao động đối với người làm việc
không có quan hệ lao động về một số tiêu chuẩn lao động.
Thứ hai: Quy định về nguyên tắc nhằm bảo đảm quyền của các tổ
chức đại diện người lao động và tổ chức đại diện người sử dụng lao động trong
đối thoại, thương lượng, xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.
Thứ ba: Chế định về hợp đồng lao động quy định theo hướng bảo
vệ tốt hơn đối với người lao động như: Quy định hợp đồng lao động là sự thỏa
thuận về việc làm có trả công, tiền lương...
Đồng thời, bổ sung quy định để nâng
cao nhận diện về hợp đồng lao động; quy định hình thức giao kết hợp đồng lao
động thông qua phương tiện điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn
bản; người lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần
lý do mà chỉ cần báo trước theo thời hạn quy định tương ứng với các loại hợp
đồng lao động;
Quy định linh hoạt về thử việc bằng
việc thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp
đồng thử việc; được quyền yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp bản sao các
tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của mình khi chấm dứt hợp đồng lao
động và các chi phí của việc cung cấp này do người sử dụng lao động trả...
Thứ tư: Quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm
thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong 1 năm nhằm bảo đảm quyền lợi lâu dài cho
người lao động; bổ sung một ngày nghỉ hưởng nguyên lương đối với người lao động
liền kề với Ngày Quốc khánh 2-9; bổ sung thêm trường hợp người lao động được
nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương.
Thứ năm: Quy định điều chỉnh nâng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình
nhằm chuẩn bị, ứng phó với quá trình già hóa dân số, đáp ứng nhu cầu của thị
trường lao động.
Thứ sáu: Quy định mở rộng phạm vi áp
dụng của thỏa ước lao động tập thể ngành hoặc thỏa ước lao động tập thể nhiều
doanh nghiệp nhằm khuyến khích áp dụng các thỏa thuận có lợi hơn đối với người
lao động.
Thứ bảy: Quy định cụ thể hơn về cơ chế nhằm bảo vệ tốt hơn cho
lao động chưa thành niên.
Thứ tám: Về những quy định riêng đối với lao động nữ và bảo đảm
bình đẳng giới đã được thay đổi về quan điểm tiếp cận bảo đảm quyền việc làm,
quyền lao động của lao động nữ thay vì quy định hạn chế như Bộ Luật Lao động
hiện hành nhằm vừa tạo điều kiện mở rộng cơ hội việc làm cho lao động nữ mà vẫn
bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn về lao động;
Bổ sung quy định trường hợp hợp đồng
lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12
tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới...
Thứ chín, Quy định thành lập tổ chức của người lao động tại doanh
nghiệp không thuộc tổ chức Công đoàn Việt Nam nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu
quả đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích của người lao động trong quan hệ lao động,
phù hợp với các Công ước của ILO, các cam kết quốc tế khác và tạo thuận lợi
trong quá trình hội nhập quốc tế.
Thứ mười, Quy định linh hoạt hơn quyền lựa chọn cơ chế giải quyết
tranh chấp lao động sau khi tiến hành thủ tục hòa giải, không quy định sự can
thiệp, giải quyết hành chính của nhà nước đối với giải quyết tranh chấp lao
động.
Bổ sung các trường hợp vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở
ngại khách quan mà không thể yêu cầu đúng thời hạn thì thời gian có sự kiện bất
khả kháng hoặc trở ngại khách quan đó không tính vào thời hiệu yêu cầu giải
quyết tranh chấp lao động cá nhân.
Bổ sung quy định trách nhiệm của cơ quan chuyên môn về lao
động - thương binh và xã hội thuộc Ủy ban nhân dân là đầu mối tiếp nhận các yêu
cầu giải quyết tranh chấp lao động, có trách nhiệm phân loại, hướng dẫn hỗ trợ
và giúp đỡ các bên trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động.
Nhà nước không can thiệp trực tiếp
vào tiền lương doanh nghiệp
Có 6 điểm mới đối với người sử
dụng lao động gồm:
Thứ nhất: Lần đầu tiên luật hóa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp và tham gia xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định
của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và
các tổ chức đại diện của người sử dụng lao động khác.
Thứ hai: Mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của
người sử dụng lao động; người sử dụng lao động được quyền ký kết nhiều lần hợp
đồng lao động xác định thời hạn đối với lao động cao tuổi và lao động là người
nước ngoài.
Thứ ba: Về tiền lương, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào
chính sách tiền lương của doanh nghiệp, tiền lương được thực hiện trên cơ sở
thương lượng, thoả thuận giữa các bên; doanh nghiệp chủ động trong việc xây
dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động; bổ sung quy định trường hợp
phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa
thuận.
Thứ tư: Quy định đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp được nâng lên
1 năm một lần.
Thứ năm: Quy định linh hoạt về đăng ký nội quy lao động bằng việc
có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
Thứ sáu: Các quy định về giải quyết tranh chấp lao động linh
hoạt hơn tạo thuận lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động.
Văn Duẩn
(Nguồn: Báo Người lao động)