NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)!
image advertisement
CÔNG ĐOÀN ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau Trần Việt Hoá thì hiện có khoảng 70% CĐCS tại các doanh nghiệp (DN) hoạt động có hiệu quả. Với Văn phòng tư vấn pháp luật thuộc LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cơ sở (CĐCS), LĐLĐ huyện, ngành…khi được CĐCS báo cáo đều kịp thời hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi người lao động tại các DN.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cà Mau Trần Việt Hoá thì hiện có khoảng 70% CĐCS tại các doanh nghiệp (DN) hoạt động có hiệu quả. Với Văn phòng tư vấn pháp luật thuộc LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cơ sở (CĐCS), LĐLĐ huyện, ngành…khi được CĐCS báo cáo đều kịp thời hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi người lao động tại các DN.
Ông Trần Việt Hoá nhận định: Hoạt động các CĐCS tại DN chưa có nhiều nổi bật, chỉ có những đơn vị lãnh đạo công ty chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật thì hoạt động công đoàn nơi đó mới phát huy hiệu quả. Nguyên nhân là do lãnh đạo CĐCS tại các DN do nhận lương từ chủ DN nên phụ thuộc nhiều vào sự chỉ đạo của chủ DN.
Thời gian qua, với 03 tổ công tác LĐLĐ tỉnh thành lập hoạt động thường xuyên, do các Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trực tiếp phụ trách. Các tổ công tác theo dõi và làm việc trực tiếp với các CĐCS, gặp trực tiếp chủ DN vì vậy kịp thời hỗ trợ các CĐCS bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Ông Trần Việt Hoá cho biết: Hiện tại tỉnh Cà Mau có 02 doanh nghiệp đó là  Công ty cổ phần chế biến và xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex đang trong giai đoạn phá sản, nợ đóng BHXH, BHTT của người lao động từ tháng 8/2013 đến hết năm 2018 là 17 tỷ đồng; Công ty TNHH kinh doanh chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Quốc Việt nợ BHXH của người lao động từ tháng 9/2018 đến hết tháng 11/2018 với số tiền gần 06 tỷ đồng. Hai Công ty này có tổng số đoàn viên và công nhân lao động tính tới thời điểm công ty nợ BHXH là 2.935 công nhân lao động. Trong đó, có 230 lao động nữ, có 38 lao động nữ đang mang thai.


NHIỀU GIẢI PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Ông Trần Việt Hoá thông tin: Qua kết quả làm việc của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và kiến nghị của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh với Tỉnh ủy, UBND tỉnh thì Công ty cổ phần Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản Cadovimex đã nhiều lần cam kết và cũng được BHXH tỉnh thống nhất chia ra nộp trong 07 kỳ, nhưng Công ty không có thiện chí chi trả. Vì vậy, hồ sơ của công ty đã chuyển sang cơ quan chức năng để xử lý. LĐLĐ tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng buộc Công ty phải trích tiền từ tài khoản tiền gửi hoặc tài sản hiện có của Công ty để nộp trả nợ BHXH, BHTN. Trong đó, ưu tiên giải quyết chế độ cho công nhân lao động.
Đối với Công ty TNHH kinh doanh chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Quốc Việt thì đoàn kiểm tra của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh thống nhất cho tạm dừng đóng BHXH từ tháng 01/2019, song phía công ty cam kết sẽ thực hiện BHXH cho những công nhân nữ đang mang thai để người lao động được hưởng chế độ thai sản đúng theo quy định và công ty cũng sẽ chi trả tiến BHXH cho những người nghỉ việc kể từ ngày 01/10/2018 - 31/12/2018 để chốt sổ bảo hiểm và đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định pháp luật.
Từ tháng 10/2018, LĐLĐ tỉnh đến làm việc trực tiếp với công nhân lao động tại Công ty Cadovimex và có báo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, đề xuất phương pháp giải quyết quyền lợi hợp pháp cho người lao động. Đến tháng 2/2019, LĐLĐ tỉnh tiếp tục có công văn gửi Thi hành án tỉnh Cà Mau và Thi hành án huyện Phú Tân nhằm yêu cầu phía Thi hành án nếu có quyết định phát mãi tài sản của công ty Cadovimex thì phải ưu tiên giữ lại số tiền để đóng BHXH, BHTN cho người lao động hiện đang hết tuổi lao động và nghỉ điều trị bệnh. Phần nợ còn lại thì yêu cầu phía công ty mới tiếp nhận công nhân và thương lượng với BHXH huyện Phú Tân chốt sổ chi trả theo từng đợt cho người lao động.
Hồng Phượng


BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống