MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI, MỪNG ĐẢNG QUANG VINH, MỪNG XUÂN GIÁP THÌN!
image advertisement
ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP
Qua 5 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã thành lập được 160 CĐCS, trong đó có 59 CĐCS khu vực ngoài nhà nước, nâng tổng số CĐCS khu vực ngoài nhà nước hiện nay là 106 CĐCS.

Qua 5 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã thành lập được 160 CĐCS, trong đó có 59 CĐCS khu vực ngoài nhà nước, nâng tng s CĐCS khu vực ngoài nhà nước hiện nay là 106 CĐCS.
Trưởng Ban tổ chức LĐLĐ tỉnh Cà Mau Trần Việt Tấn cho biết: Sau gn 5 năm thực hiện Nghị định số 98/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ, được sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành công tác vận động thành lập tổ chức công đoàn trong DN đã có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức, trách nhiệm ca từng cá nhân, nhất là chủ DN đã được nâng lên. Phần lớn chủ DN đã nhận thức đúng v chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo lợi ích của người lao động ngày một tốt hơn và quan tâm thường xuyên hơn đến hoạt động của tổ chức công đoàn. Từ đó, hoạt động của t chức công đoàn được nâng lên, từng bước khng định vị trí, vai trò của mình, đã bám sát chức năng, nhiệm vụ để hoạt động; tổ chức công đoàn đã được đại diện cho người lao động tham gia xây đựng, thương lượng và ký kết thoả ước lao động tập th, được giám sát việc thực hiện các quyn, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Theo ông Trần Việt Tấn thì thời gian qua những nơi DN có tổ chức Công đoàn thì có sự gắn bó hài hòa n định giữa người lao động với DN; tinh thần, trách nhiệm làm việc được nâng lên; chế độ tiền lương, tiền thưởng, tiền ăn ca được thực hiện tốt hơn, lợi nhuận của doanh nghiệp được tăng lên..
Bên cạnh các DN đồng hành cùng tổ chức công đoàn thì hiện nay trong tỉnh còn 127 doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng chưa thành lập được tổ chức công đoàn do chủ doanh nghiệp còn né tránh, trì hoãn không tạo điều kiện cho người lao động tham gia tổ chức công đoàn và không thành lập công đoàn cơ sở; vì ngại khi có tổ chức công đoàn làm mất thời gian, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ nộp kinh phí công đoàn...


Để thực hiện tốt Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ, kết hợp triển khai cùng với Kết luận số 80-KL/TW ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị s 07- CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài” và các Văn bản chỉ đạo của Đảng, của Tng Liên đoàn trong việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác thành lập tổ chức Công đoàn trong DN.
Theo đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố tập trung thống kê, khảo sát nắm chặt tình hình hoạt động các DN trên địa bàn để vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Thành lập CĐCS phải gắn với việc củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS đã có. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, công nhân lao động học tập, quán triệt Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, đ từng bước khẳng định và nâng cao vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; làm rõ vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người lao động, người sử đụng lao động về tầm quan trọng có ý nghĩa chung về việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.
Theo phương châm Mỗi đoàn viên vận động ít nhất một công nhân lao động vào tổ chức công đoàn”, cán bộ công đoàn tích cực vận động công nhân lao động gia nhập tổ chức công đoàn,; đồng thời, làm cho chủ DN, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về tổ chức công đoàn Việt Nam, chung sức cùng DN để phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tăng lợi nhuận cho DN.
Để thực hiện tốt hơn nữa Nghị định số 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương, các ngành chức năng quan tâm và phi hợp với các cp công đoàn, nâng cao hiệu quả công tác kim tra, giám sát việc chấp hành Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Việc làm.Cần có những quy định ràng buột về thời gian phải thành lập tổ chức công đoàn trong các DN có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; những DN khi chưa có tổ chức công đoàn chủ DN cũng phải đảm bảo thực hiện tốt quyền lợi của người lao động, như: đóng BHXH, BHYT, BHTN, nộp kinh phí công đoàn...
Hồng Phượng
(Nguồn Báo Cà Mau)

BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống