NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)!
image advertisement
ĐẨY MẠNH THU KINH PHÍ CÔNG ĐOÀN KHU VỰC SẢN XUẤT KINH DOANH QUA 01 TÀI KHOẢN TRUNG GIAN CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN
Nhằm giúp cho việc quản lý thu, phân phối và sử dụng kinh phí công đoàn trong Tổ chức Công đoàn được triệt để và hiệu quả hơn. Từ đó, phát huy tốt hơn việc chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, hài hòa mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp. Ngày 15/8/2017, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thu kinh phí công đoàn khu vực SXKD qua 01 tài khoản trung gian của Tổ chức Công đoàn.  

          Nhằm giúp cho việc quản lý thu, phân phối và sử dụng kinh phí công đoàn trong Tổ chức Công đoàn được triệt để và hiệu quả hơn. Từ đó, phát huy tốt hơn việc chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, hài hòa mối quan hệ giữa người lao động và doanh nghiệp. Ngày 15/8/2017, Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành hướng dẫn thu kinh phí công đoàn khu vực SXKD qua 01 tài khoản trung gian của Tổ chức Công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cà Mau Võ Thanh Tòng cho biết: Theo hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tháng 12/2017 LĐLĐ tỉnh có tổ chức tập huấn cho CĐCS các doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn trên. Tuy nhiên, qua gần 01 năm chỉ có một vài CĐCS doanh nghiệp đăng ký thực hiện theo quy định. Nay Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo LĐLĐ các tỉnh khẩn trương, quyết liệt phối hợp với Vietinbank hướng dẫn các cấp công đoàn mở tài khoản và khai báo tài khoản của các cấp công đoàn vào phần mềm thu kinh phí công đoàn; thời gian hoàn thành việc triền khai thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua 01 tài khoản trung gian của Tổ chức Công đoàn trước ngày 31/12/2018.
Để thực hiện chỉ đạo trên, ngày 11/12/2018 LĐLĐ tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua 01 tài khoản trung gian. Trưởng Ban Tài chính LĐLĐ tỉnh Cà Mau Cao Mộng Thúy cho biết: Tham gia hội nghị có 33 CĐCS doanh nghiệp đã báo cáo về Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua 01 tài khoản trung gian, đến nay chỉ có 23/33 CĐCS doanh nghiệp mở tài khoản, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đóng kinh phí công đoàn vào tài khoản của Tổ chức Công đoàn để cấp trả tự động phần kinh phí CĐCS được sử dụng.
Bà Cao Mộng Thúy chia sẻ: Tại hội nghị, một số Chủ tịch CĐCS cho rằng chủ doanh nghiệp không đồng ý CĐCS mở tài khoản với lý do chủ doanh nghiệp chỉ muốn chuyển 32% kinh phí công đoàn về cấp trên, còn lại 68% kinh phí CĐCS được sử dụng chủ doanh nghiệp sẽ quản lý, khi CĐCS muốn chi hoạt động chăm lo cho người lao động phải thông qua chủ doanh nghiệp, điều này trái với quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Đa số ý kiến CĐCS các doanh nghiệp chưa đồng tình với việc CĐCS mở tài khoản để nhận kinh phí cấp trả tự động, nhưng khi rút tiền chi cho hoạt động của CĐCS phải duy trì số dư trên tài khoản tối thiểu là 01 triệu đồng, nếu CĐCS duy trì số dư trên tài khoản dưới 01 triệu đồng thì Vietinbank sẽ tiến hành trừ phí, quy định này của Vietinbank là không hợp lý bởi vì đối với doanh nghiệp hoạt động quy mô nhỏ, kinh phí CĐCS được sử dụng ít, không đủ chi mà phải duy trì số dư trên tài khoản tối thiểu là 01 triệu đồng, vì vậy CĐCS đề xuất Vietinbank nên giảm số dư dưới 01 triệu đồng.

Bà Cao Mộng Thúy cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mà việc triển khai thực hiện thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua 01 tài khoản trung gian có chuyển biến tích cực. Qua cuộc hội nghị, đa số CĐCS các doanh nghiệp đều đồng ý thực hiện mở tài khoản bắt đầu từ tháng 12/2018. Tuy nhiên, để việc khai thực hiện thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua 01 tài khoản trung gian của Tổ chức Công đoàn diễn ra thuận lợi thì Chủ tịch CĐCS các doanh nghiệp mong muốn có sự tác động từ phía lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến chủ doanh nghiệp.
Để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Võ Thanh Tòng đề nghị Chủ tịch LĐLĐ các huyện, thành phố Cà Mau, Công đoàn ngành chỉ đạo CĐCS các doanh nghiệp thuộc cấp mình quản lý khẩn trương mở tài khoản và khai báo tài khoản vào phần mềm thu kinh phí công đoàn theo biểu mẫu (tại Hướng dẫn số 1305/HD-TLĐ ngày 15/8/2017 của Tồng Liên đoàn), khi mở tài khoản chú ý một số chỉ tiêu quan trọng như: Tên doanh nghiệp, Mã số thuế, Số tài khoản tại các cấp công đoàn. Sau khi hoàn thành việc mở tài khoản và khai báo tài khoản vào phần mềm thu kinh phí công đoàn, LĐLĐ huyện, thành phố Cà Mau được phân cấp thu phát hành thông báo đến các doanh nghiệp thuộc đối tượng đóng kinh phí công đoàn tập trung về tài khoản trung gian của Tổ chức Công đoàn (Tên tài khoản: Công đoàn Việt Nam; số tài khoản: 117001366668 tại Vietinbank), để chuyển nộp kinh phí công đoàn theo quy định.
Việc thu kinh phí công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua 01 tài khoản trung gian là phương thức mới giúp cho việc thu kinh phí công đoàn đạt kết quả tốt nhất. Trong vòng 24 giờ sau khi tài khoản trung gian của Tổ chức Công đoàn nhận được kinh phí công đoàn do doanh nghiệp đóng, khoản kinh phí CĐCS được sử dụng (68%) sẽ được chuyển vào tài khoản của CĐCS doanh nghiệp, phần kinh phí còn lại (32%) được tự động phân phối cho công đoàn cấp trên theo tỷ lệ quy định. Kinh phí CĐCS được sử dụng (68%) dùng để chăm lo cho người lao động, từ đó người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, góp phần đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Hồng Phượng
(Theo nguồn Báo Cà Mau)


BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống