NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)!
image advertisement
Không còn cuộc chiến “việc nhà”
Có thể nói rằng, quan niệm việc nội trợ là của các bà hầu như đã lỗi thời. Bây giờ, cánh đàn ông vào bếp hay đi chợ cũng không còn ngại ngần như xưa.

 

Có thể nói rằng, quan niệm việc nội trợ là của các bà hầu như đã lỗi thời. Bây giờ, cánh đàn ông vào bếp hay đi chợ cũng không còn ngại ngần như xưa.

Bình đẳng trong gia đình

Ông Võ Minh Trí, Chủ tịch Nghiệp đoàn bốc xếp phường 7, TP Cà Mau, vui vẻ kể: “Lúc trước do cuộc sống chật vật tôi cứ mải miết kiếm tiền lo cho gia đình, do nghĩ mình là trụ cột gia đình, vợ phải gánh chuyện nhà cửa, nghĩ lại thương vợ rất nhiều. Bây giờ sáng nào đi làm tôi cũng bắt sẵn nồi cơm, tan ca tôi chỉ việc ghé chợ mua cá, thịt về nấu là xong buổi. Vợ tôi mê nhất là món cá kho tiêu của tôi. Tôi thấy bây giờ đa số người chồng không còn coi chuyện nội trợ là của riêng vợ mình”.

Thời buổi hiện đại này có rất nhiều vấn đề, phải lao động, phải kiếm sống nhưng công việc gia đình, nội trợ thì vẫn phải làm. Anh Nguyễn Thành Lập, nhân viên Sở Nội vụ, cho rằng, hầu hết những cặp vợ chồng trẻ ngày nay đều đồng ý cách san sẻ việc nhà, nhưng đó chỉ là khi có điều kiện ở riêng. Anh nói: "Nếu người vợ không đi làm, lo cho con cái, cơm nước thì người chồng phải lo đi làm kiếm tiền, nên ít khi nào tham gia vào công việc gia đình, nội trợ. Còn nếu cả hai vợ chồng cùng đi làm thì phải chia việc cho cả hai".

"Phụ nữ ở thành phố ngày nay muốn chồng chia sẻ nhiều hơn về công việc, kiểu như vợ rửa chén thì chồng quét nhà..., có nghĩa là chỉ cần chồng chia sẻ một chút trong công việc mình đề nghị. Tuy nhiên, vẫn còn chuyện người phụ nữ phải đi làm, sáng cả hai vợ chồng cùng đi làm, nhưng khi về thì người phụ nữ bận rất nhiều, phải nấu cơm rồi lại còn phải giặt giũ...”, ông Lập nói.

Thử tìm hiểu nguyên nhân

Quan niệm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” trong bối cảnh xa xưa không còn phù hợp, nhưng vẫn còn tồn tại trong nhiều gia đình hôm nay. Thực tế, trong các gia đình hôm nay, việc xây nhà hay xây tổ ấm không thể phó thác cho người này hay người khác mà phải là việc của cả hai người.

Hình ảnh hàng ngày trong mỗi gia đình sau khi rời cơ quan: Người vợ tất bật, luôn chân luôn tay việc nhà, còn người chồng thì thư thái ngồi đọc báo, xem ti vi… khá quen thuộc, đến mức nhiều người không còn thấy vô lý. Thực tế, cũng có không ít phụ nữ chấp nhận hình ảnh này và coi việc nhà là việc của chính mình, không kêu than, trách móc.

Theo ông Lâm Minh Phụng, Trưởng Ban Tuyên giáo - Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh, một nguyên nhân nữa khiến phần lớn đàn ông coi việc nhà là công việc dành riêng cho phụ nữ, vì quan niệm xưa việc nhà là việc vặt, còn đàn ông làm việc lớn trong đời. Nhưng việc vặt thì diễn ra triền miên, hết ngày này đến tháng khác. Trong bối cảnh hiện nay, chia sẻ việc nhà với người phụ nữ là rất cần thiết, bởi nó thể hiện bình đẳng giới. Đàn ông làm việc nhà không khiến họ mất đi hình ảnh mạnh mẽ, nam tính… mà ngược lại, hình ảnh người đàn ông cùng làm việc nhà khiến phụ nữ cảm thấy mình được chia sẻ, cảm thông, trách nhiệm cùng vun vén xây đắp hạnh phúc gia đình... Giá trị của hạnh phúc đôi khi chúng ta cứ ngỡ phải tìm kiếm ở đâu thật xa, thật khó khăn mà không nghĩ rằng nó được hình thành, xây đắp từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Để có được mái ấm gia đình, tránh sự xung đột, mâu thuẫn phát sinh từ những chuyện lặt vặt, cả hai vợ chồng đều phải chia sẻ cho nhau việc nội trợ như câu “Đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”. Dường như đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong quan niệm về người đàn ông trong suy nghĩ của phụ nữ. Họ cho rằng đàn ông cùng chia sẻ việc nhà không mất đi nam tính mà còn thể hiện trách nhiệm với gia đình./.

Trương Mỹ

Nguồn Báo Cà Mau


BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống