NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)!
image advertisement
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cà Mau làm việc LĐLĐ tỉnh
Chiều 13/11, đồng chí Phạm Bạch Đằng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh có buổi làm việc với Ban Thường vụ, Trưởng, Phó các ban Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.


Chiều 13/11, đồng chí Phạm Bạch Đằng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng đại diện các sở, ban, ngành tỉnh có buổi làm việc với Ban Thường vụ, Trưởng, Phó các ban Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh
.
Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Quốc Tiến - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 10 tháng đầu năm 2018, một số nhiệm vụ trọng tâm hai tháng cuối năm 2018 và định hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
Những tháng đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tập trung chỉ đạo hoàn thành Đại hội công đoàn cấp trên cơ sở và các công đoàn trực thuộc, đồng thời tổ thành công Đại hội lần thứ X Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023; công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được quan tâm; công tác tuyên truyền giáo dục và hoạt động nữ công được đẩy mạnh; vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn” trên 2.760 triệu đồng, xây dựng, sửa chữa 98 căn nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên đặc biệt khó khăn về nhà ở; vận động và kết nạp mới trên 2.200 đoàn viên, thành lập mới 9 công đoàn cơ sở. Nâng tổng số đoàn viên công đoàn lên gần 54.500 đoàn viên với 1.149 công đoàn cơ sở; giới thiệu 1.219 đoàn viên ưu tú để các cấp ủy Đảng bồi dưỡng, phát triển đảng (đạt 101,5% chỉ tiêu Nghị quyết). Các phong trào thi đua được các cấp công đoàn tham gia triển khai sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia.
Tuy nhiên, hoạt động công đoàn vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc đó là: một số chỉ tiêu đạt thấp so nghị quyết đề ra; hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp còn khó khăn nên công nhân bị mất việc làm, tình trạng nợ BHXH, nợ kinh phí công đoàn có xu hướng tăng, nên việc thực hiện chính sách cho người lao động và hoạt động công đoàn còn gặp nhiều khó khăn. Việc tổ chức và hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước hiện nay gặp nhiều khó khăn. Một số chủ doanh nghiệp có biểu hiện tránh né, trì hoãn việc thành lập công đoàn, chưa muốn cho người lao động tham gia tổ chức công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở. Họ ngại khi có tổ chức công đoàn sẽ mất thời gian cho công nhân hội họp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và phải thực hiện các nghĩa vụ như BHXH, BHYT, nộp kinh phí công đoàn...Những doanh nghiệp đã được thành lập tổ chức công đoàn, nhưng việc hoạt động công đoàn còn khó khăn; hoạt động phần lớn phụ thuộc vào ý chí của chủ doanh nghiệp; bên cạnh một số doanh nghiệp thực hiện khá tốt các quy định đối với công nhân và người lao động vẫn còn nhiều doanh nghiệp đối phó việc đóng kinh phí công đoàn (chỉ đóng phần kinh phí 32% nộp về trên), phần còn lại chủ doanh nghiệp quản lý, khi cần thiết hỗ trợ cho công nhân thì họ mới chi qua công đoàn theo ý chí của chủ quan của họ, chứ không chuyển khoản kinh phí 68% còn lại cho công đoàn cơ sở quản lý, sử dụng theo quy định.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đồng chí Phạm Bạch Đằng đánh giá cao tinh thần đoàn kết của Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh cũng như những mặt đã đạt được thời gian qua. Hiện nay không ít công nhân lao động ít nhận biết về chính trị, về thời cuộc, chỉ nghĩ đến vấn đề trước mắt nên dễ bị lôi kéo. Vì thế cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Công đoàn lần thứ X của tỉnh và Đại hội lần thứ XII Công đoàn Việt Nam gắn với Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05. Tạo mọi điều kiện để lực lượng công nhân, người lao động tiếp cận khoa học công nghệ, mở nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao tay nghề cho người lao động.
Liên quan đến việc thành lập tổ chức công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, đề nghị UBND tỉnh hệ thống lại các văn bản quy phạm pháp luật để làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp. Phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức học tập kinh nghiệm tại các doanh nghiệp các địa phương làm tốt việc thành lập công đoàn cơ sở. Sớm tổ chức sơ kết, đánh giá công tác phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan để làm thế nào thu tốt về BHXH, BHYT, BHTN trong doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, tạo sức mạnh cho công đoàn các cấp thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới…
Thiệu Vũ


BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống