NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)!
image advertisement
Hoạt động Ủy ban Kiểm tra CĐVC những tháng đầu năm 2019
Thực hiện Nghị quyết về chương trình hoạt động năm 2019 của BCH CĐVC; UBKT CĐVC đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Namvà quản lý tài chính, tài sản công đoàn năm 2019, triển khai, chỉ đạo UBKT các CĐCS trực thuộc hoạt động.
Công tác kiểm tra của công đoàn là nhiệm vụ của Ban Chấp hành mỗi cấp, nhằm đảm bảo việc thực hiện tốt Điều lệ và các quy định của tổ chức công đoàn.
Công đoàn Viên chức (CĐVC) hiện có 51 Ủy ban kiểm tra (trong đó có 01 Ủy ban kiểm tra của CĐVC) còn lại 26 công đoàn cơ sở (CĐCS) phân công một đồng chí trong Ban Chấp hành (BCH) phụ trách công tác kiểm tra. Tổng số 184/33 nữ ủy viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) và phụ trách công tác kiểm tra.
Thực hiện Nghị quyết về chương trình hoạt động năm 2019 của BCH CĐVC; UBKT CĐVC đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Namvà quản lý tài chính, tài sản công đoàn năm 2019, triển khai, chỉ đạo UBKT các CĐCS trực thuộc hoạt động.
UBKT tham mưu với Ban Thường vụ CĐVC triển khai các văn bản hướng dẫn của UBKT công đoàn cấp trên đến 100% CĐCS trực thuộc về Chương trình công tác UBKT năm 2019; đôn đốc UBKT công đoàn các cấp trong việc tích cực thực hiện Nghị quyết 6b của Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động UBKT công đoàn. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn UBKT CĐCS về các nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm tra, giám sát năm 2019.

UBKT đã giúp cho BCH, BTV Công đoàn cùng cấp xây dựng và triển khai Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành Điều lệ CĐVN, tài chính Công đoàn. Nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, chủ yếu tập trung vào việc chấp hành Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và Quy định; kiểm tra việc triển khai thực hiện chương trình công tác của Công đoàn cấp trên và Công đoàn cùng cấp; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt và hoạt động của Công đoàn; việc xây dựng, thực hiện quy chế làm việc của BCH, UBKT; quy chế phối hợp công tác giữa tổ chức Công đoàn với chính quyền, quy chế chi tiêu nội bộ công đoàn; công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và phát triển đoàn viên ...
9 tháng đầu năm, UBKT Công đoàn các cấp đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam được 69 cuộc (cùng cấp 42 cuộc; cấp dưới 27 cuộc). Trong đó UBKT CĐVC kiểm tra cấp dưới 12 cuộc.
Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các CĐCS đã chấp hành tốt quy định của Điều lệ CĐVN, các Chỉ thị, Nghị quyết, các quy định của Công đoàn; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được liên tục đổi mới, tổ chức và phát động các phong trào thi đua yêu nước, biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong CCVCLĐ; công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã được triển khai đồng bộ. Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng CĐCS vững mạnh được chú trọng. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được các CĐCS quan tâm, chủ động tham gia với chính quyền đồng cấp thực hiện Nghị định 04 của Chính phủ. Công tác dự toán và quyết toán, công tác quản lý thu ,chi đảm bảo kịp thời và đúng quy định.Sau kiểm tra, UBKT có kết luận bằng văn bản, đánh giá những ưu, khuyết điểm của từng nội dung kiểm tra; đồng thời, kiến nghị đối với đơn vị có biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc thực hiện Điều lệ CĐVN.
Tuy nhiên, ở một số Công đoàn vẫn còn bộc lộ những tồn tại như sau: Thực hiện quy chế làm việc của BCH chưa nghiêm; duy trì chế độ sinh hoạt, họp BTV, BCH, UBKT chưa đầy đủ; lưu trữ hồ sơ chưa khoa học....Thực hiện chế độ thông tin báo cáo chưa kịp thời. Hoạt động ở một số CĐCS còn nhiều khó khăn, lúng túng.
Kiểm tra Công đoàn cùng cấp và cấp dưới khi tổ chức hoặc đoàn viên có dấu hiệu vi phạm  Điều lệ, Nghị quyết, Chỉ thị và quy định của Công đoàn. UBKT CĐCS luôn xác định đây là nhiệm vụ khó khăn luôn lắng nghe những phản ánh của cán bộ, đoàn viên, CCVCLĐ; Trong năm, UBKT CĐVC và CĐCS đã có nhiều cố gắng thực hiện công tác kiểm tra việc tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. 6 tháng đầu năm 2019, không có đoàn viên có dấu hiệu vi phạm.
Kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế của Công đoàn cùng cấp và cấp dưới. Căn cứ quy định quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế của Nhà nước và của Tổng LĐ, Nghị quyết của BCH LĐLĐ tỉnh, CĐVC, chỉ đạo của UBKT LĐLĐ tỉnh, UBKT CĐVC đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra năm 2019 phù hợp với tình hình thực tế, nội dung tập trung vào việc lập dự toán, quản lý, thu chi kinh phí.
9 tháng đầu năm UBKT CĐVC và CĐCS tiến hành kiểm tra được 47 cuộc (kiểm tra cùng cấp 25 cuộc, cấp dưới 22 cuộc). Trong đó UBKT CĐVC tổ chức kiểm tra CĐCS 06 cuộc; Qua kiểm tra cho thấy, BCH, BTV Công đoàn cơ sở đã lập dự toán thu, chi tài chính công đoàn báo cáo LĐLĐ tỉnh kịp thời, đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho hoạt động Công đoàn và phong trào CCVCLĐ.
Tuy nhiên, công tác kiểm tra đồng cấp về tài chính còn mang tính hình thức, chưa đánh giá, phản ánh đúng thực trạng công tác quản lý, sử dụng tài chính. Công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn ở một số đơn vị vẫn còn thiếu sót, hạn chế: Công tác cập nhật chứng từ sổ sách chưa đúng quy định, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ công đoàn chưa cập nhật kịp thời văn bản hướng dẫn của công đoàn cấp trên. Một vài chứng từ còn chưa đúng về danh sách ký nhận, chủ tài khoản chưa ký duyệt... Tổ kiểm tra đã nhắc nhở để kịp thời khắc phục sửa chữa.
Tạ Kim Anh
Phó Chủ tịch CĐVC 

BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống