NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)!
image advertisement
Sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động của tổ chức Công đoàn Việt Nam
Hiện nay mạng xã hội rất phong phú, đa dạng với nhiều hình thức hoạt động, mỗi loại hình mạng xã hội đều có những ưu thế riêng và mức độ phát triển cũng khác nhau ở mỗi quốc gia, trong đó một số mạng xã hội rất phát triển ở Việt Nam như Facebook, zalo, Youtue, Instagram, zalo, viber…Trong đó Facebook hiện nay đang là mạng xã hội có sự phát triển mạnh nhất, được đông đảo người sử dụng đón nhận, tính riêng Facebook ở Việt Nam đã có khoảng 65 triệu người dùng.

Hiện nay mạng xã hội rất phong phú, đa dạng với nhiều hình thức hoạt động, mỗi loại hình mạng xã hội đều có những ưu thế riêng và mức độ phát triển cũng khác nhau ở mỗi quốc gia, trong đó một số mạng xã hội rất phát triển ở Việt Nam như Facebook, zalo, Youtue, Instagram, zalo, viber…Trong đó Facebook hiện nay đang là mạng xã hội có sự phát triển mạnh nhất, được đông đảo người sử dụng đón nhận, tính riêng Facebook ở Việt Nam đã có khoảng 65 triệu người dùng.


Do đó việc hình thành kênh thông tin tuyên truyền của tổ chức công đoàn trên mạng xã hội là phù hợp với thực tiễn và xu hướng tiếp cận thông tin của công nhân trong điều kiện hiện nay.
Công nhân tiếp cận, phản ánh thông tin qua mạng xã hội
Theo một khảo sát của Viện Công nhân và Công đoàn, có trên 85% công nhân (CN) sử dụng điện thoại,  trên 50% CN bỏ chi phí từ 50 - 100 nghìn đồng/tháng cho khoản này. Đa số CN được hỏi trả lời dùng điện thoại để tìm kiếm thông tin và vào Facebook.
Việc CN sử dụng smartphone (Điện thoại thông minh) tham gia mạng xã hội như Facebook kết nối với nhau đã trở nên phổ biến; không chỉ có trang cá nhân, CN còn tham gia vào các hội, nhóm lớn như những nhóm cùng nơi làm việc, nhóm đồng hương, nhóm cùng tuổi, nhóm cùng sở thích… Hoạt động của các hội, nhóm của công nhân thường là các thành viên chia sẻ về cuộc sống, về công việc, hoặc tổ chức những buổi offline để các thành viên hiểu biết, gắn bó với nhau - đây cũng là hình thức sinh hoạt mới của đoàn viên, CNLĐ trong điều kiện hiện nay.
Bên cạnh việc cập nhật thông tin, hình ảnh cá nhân, những sinh hoạt, đời sống hàng ngày thì một trong những nội dung được trao đổi sôi nổi nhất trên các trang mạng xã hội của công nhân chính là những tình huống pháp luật xảy ra trong thực tiễn lao động, sản xuất của công nhân, như: chế độ tăng ca, thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm, việc chấm dứt hợp đồng lao động; cảnh báo cho nhau những rủi ro, mất an toàn như: trộm cắp, lừa đảo tại các khu nhà trọ; vay tín dụng đen; vay qua các ứng dụng trên mạng xã hội và điện thoại di động… Thậm chí, công nhân chia sẻ với nhau cách lách luật để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp; cách bán, cầm cố sổ bảo hiểm xã hội…đây là việc không nên cho các bạn công nhân bởi nó sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của công nhân sau này.
Những bức xúc về tiền lương, thu nhập, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, thời giờ làm việc, bữa ăn ca, về quan hệ lao động… khi được đăng tải có nhiều lượt tương tác, tiếp cận của công nhân, cũng như cộng đồng. Đặc biệt, hầu hết các cuộc ngừng việc tập thể trên địa bàn cả nước đều được chính công nhân quay video, kêu gọi nhau chia sẻ trên tài khoản, các trang, nhóm facebook, youtube...Ngoài ra, với những vụ việc tiêu cực xảy ra công nhân lao động kêu gọi nhau chia sẻ rộng rãi vì lý do đơn giản là để cơ quan cấp trên biết và vào cuộc giải quyết nhanh.
Công đoàn đồng hành với công nhân trên mạng xã hội
Đứng trước những cơ hội và thách thức từ sự phát triển của mạng xã hội, năm 2017 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã triển khai thực hiện Đề án “Công đoàn Việt Nam tuyên truyền vận động công nhân trên mạng xã hội” và chính thức triển khai tại Fanpage https://www.facebook.com/congdoanvietnam2017/. Qua Fanpage Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNLĐ hiểu rõ vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn, tích cực vận động đoàn viên, NLĐ gia nhập tổ chức Công đoàn; tư vấn pháp luật trực tuyến về chế độ, chính sách và quyền lợi của người lao động; mạng xã hội đã trở thành nơi gắn kết không khoảng cách giữa tổ chức công đoàn với người lao động, trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ tại cơ cở.
Đối với công nhân, do đặc thù phải làm theo ca kíp nên rất khó có thể gặp gỡ cán bộ công đoàn để trực tiếp phản ánh thông tin. Vì vậy nhờ có facebook của công đoàn công nhân chỉ cần để lại tin nhắn bất cứ lúc nào thì quản trị viên của Fanpage đều có thể tiếp nhận được thông tin, đây chính là ưu thế lớn của mạng xã hội để tổ chức công đoàn có thể tiếp cận thông tin và định hướng trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ. Nhờ những tiện ích mạng xã hội đem lại, hiện nay nhiều công đoàn cơ sở đã dụng mạng xã hội là kênh thông tin của đơn vị như: LĐLĐ Tp Hồ Chí Minh, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, LĐLĐ tỉnh Bình Dương, LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế, LĐLĐ tỉnh Ninh Bình…
Ở công đoàn cơ sở, đối với nhiều đơn vị thì mạng xã hội Facebook đã thực sự đóng vai trò quan trọng, giúp công đoàn cơ sở đồng hành với đoàn viên, công nhân không chỉ bằng các hoạt động thực tế mà đồng hành với anh chị em trên mạng xã hội. Anh chị em đều có trang cá nhân, những chia sẻ vui buồn, các vấn đề bức xúc trong công việc, cuộc sống được chị em chia sẻ ở đó. Nếu nắm bắt được, người cán bộ công đoàn sẽ thấu hiểu, từ thấu hiểu sẽ chia sẻ được và tạo dựng được lòng tin cho anh chị em.
Qua đó có thể thấy việc xây dựng nội dung tuyên truyền trên trên mạng xã hội Facebook được thực hiện đơn giản, thuận tiện, tận dụng được cơ sở dữ liệu có sẵn trên Facebook, kinh phí duy trì hoạt động ít. Các trang mạng xã hội có độ tương tác cao; thông tin đa dạng, lượng thông tin lớn, dễ khai thác. Facebook đã trở thành một diễn đàn để CNLĐ chia sẻ, gắn kết với nhau, xây dựng thành cộng đồng gắn kết giữa các thành viên.
Bên cạnh những ưu điểm, thuận lợi vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế. Ví dụ như, các trang Fanpage hiện nay đang hoạt động được xây dựng, duy trì theo hướng tự phát, chưa có sự định hướng thường xuyên, kịp thời nội dung phổ biến giáo dục pháp luật; sản phẩm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên một số Fanpage chưa đa dạng, phong phú, chủ yếu tập trung giới thiệu, thông tin các văn bản, quy định mới…Vì vậy, để công tác thông tin, tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ trên mạng xã hội có hiệu quả, các cấp Công đoàn cần tập trung làm tốt một số nội dung:
- Sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ công đoàn để thông tin được được chia sẻ tạo thành trào lưu trên mạng xã hội, cổ vũ lối sống tích cực, nhân văn, vì cộng đồng; phản bác những luận điệu sai trái, hành động gây ảnh hưởng tiêu cực tới đất nước, tới tổ chức Công đoàn Việt Nam và cộng đồng xã hội.
- Thông tin phải được chọn lọc chính xác, ngắn gọn, phù hợp nhằm tạo môi trường thông tin lành mạnh, hạn chế các thông tin xấu, tiêu cực tác động đến tư tưởng chung của người lao động. Về nội dung tuyên truyền là các vấn đề thời sự, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tổ chức Công đoàn.
- Tuyên truyền về phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, nhất là hoạt động đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng; tư vấn nghề nghiệp, chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ; giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động xã hội từ thiện của tổ chức công đoàn…
- Tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo của đoàn viên công đoàn trong quá trình công tác, lao động sản xuất, học tập. Đấu tranh, phản biện, bác bỏ các thông tin, quan điểm chưa đúng về Đảng, Nhà nước, Công đoàn; những thông tin gây chia rẻ trong tổ chức công đoàn và giữa đoàn viên với nhau.
- Tích cực tham gia các hội, nhóm, Fanpage của công nhân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhất là những vấn đề nóng, phát sinh trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp, từ đó đề xuất các chủ trương, chính sách cho phù hợp với CNLĐ.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách pháp luật online qua mạng xã hội cho đoàn viên, NLĐ, tạo sự tương tác, kết nối gần gũi không khoảng cách giữa cán bộ công đoàn với đoàn viên, NLĐ.
Có thể nói việc “sử dụng hiệu quả, khai thác tối đa internet và mạng xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng. Do vậy, đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác tuyên giáo công đoàn cần có sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức để có thể đảm nhận được vai trò dẫn dắt thông tin. Ngoài tri thức, hiểu biết về mạng xã hội, mỗi cán bộ tuyên giáo phải biết cách truyền tải thông tin một cách nhanh chóng, trung thực, hiệu quả để hoạt động của tổ chức công đoàn được lan tỏa, được người lao động đón nhận, ủng hộ”.
TS Lê Cao Thắng
                 Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn
Ban TG-NC
(Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Tổng Liên đoàn)

BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống