NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 49 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2024) VÀ 138 NĂM NGÀY QUỐC TẾ LAO ĐỘNG (01/5/1886 - 01/5/2024)!
image advertisement
Ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tiến Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
anh tin bai

Ngày 02/11/2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến 03 cấp để nghe báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; tham dự cuộc họp có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tổ trưởng các Tổ công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa bàn huyện, thành phố, bí thư các huyện ủy, thành ủy, chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thành viên ban chỉ đạo cấp huyện; bí thư đảng ủy, chủ tịch Ủy ban nhân dân, thành viên ban chỉ đạo cấp xã trong toàn tỉnh. Sau khi nghe báo cáo của đại diện Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, ý kiến phát biểu của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo 3 cấp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh kết luận một số nhiệm vụ trọng tâm tập trung chỉ đạo như sau:

Đối với nơi có xuất hiện ca F0, thực hiện ngay điều tra, thần tốc truy vết để thực hiện cách ly, phong tỏa nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo khoanh vùng, bao vây ổ dịch (về quy mô phong tỏa, từng cấp xem xét mức độ các F, khả năng lây nhiễm tự quyết định, đảm bảo nguyên tắc khoanh vùng được ổ dịch, không để phát sinh ngoài cộng đồng); quản lý nghiêm ngặt vùng phong tỏa (cả vùng lõi và vùng đệm), người trong khu vực phong tỏa không được tiếp xúc với những người xung quanh và người ngoài khu vực phong tỏa, trừ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ; chính quyền địa phương triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch; nhanh chóng thực hiện xét nghiệm, tăng tần suất xét nghiệm sàng lọc, điều tra, truy vết, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng để cắt đứt nguồn lây.

Về cách ly y tế: Thời gian cách ly vẫn tiếp tục thực hiện theo quy định hiện nay, tăng cường quản lý chặt chẽ các trường hợp tự theo dõi sức khỏe tại gia đình, cơ quan, tránh tiếp xúc giữa người theo dõi sức khỏe với những người xung quanh (kể cả người trong gia đình), phải xem đây là đối tượng có nguy cơ phát sinh bệnh và lây nhiễm cao; các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến cho những người tự theo dõi sức khỏe tại gia đình biết, thực hiện nghiêm theo quy định, tránh lây lan dịch bệnh.

Đối với các khu cách ly tập trung bố trí khoảng cách hết sức giãn cách, không tập trung nhiều người trong cùng một phòng; lãnh đạo các ngành chức năng, địa phương thường xuyên trực tiếp theo dõi, kiểm tra thực tế, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung; đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người thực hiện cách ly.

Đề nghị các lực lượng, các chốt, trạm tăng cường trực, tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, quản lý thật chặt người từ bên ngoài vào tỉnh, đặc biệt là những người về từ Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Kiên Giang... và những địa phương đang có nhiều ca mắc COVID-19 trong ngày, thực hiện xét nghiệm, cách ly, theo dõi sức khỏe để tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Đối với lái xe, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ và người làm việc trên phương tiện vận tải (kể cả vận tải hành khách và vận tải hàng hóa) ra/vào tỉnh phải thực hiện nghiêm các quy định về khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly, lên xuống hàng hóa đúng địa điểm đăng ký... theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.

Đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19; khuyến cáo các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có đông công nhân chủ động tăng tần suất, tỷ lệ xét nghiệm sàng lọc cho người lao động (03 ngày/lần/100% công nhân; đối với những khâu, phân xưởng có phát sinh ca bệnh thì xét nghiệm 05 ngày liên tục/100% công nhân/ngày nhằm bóc tách F0, F1, F2 ra khỏi nhà máy, xí nghiệp, đồng thời tiêu độc, khử trùng theo quy định); đối với những khâu, phân xưởng đã bóc tách các trường hợp F0, F1, F2 khi tổ chức sản xuất lại phải thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “01 cung đường 02 điểm đến”, tránh để tình trạng công nhân mang mầm bệnh trong cộng đồng vào nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và ngược lại.

Đối với xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng: Các địa phương tổ chức xét nghiệm sàng lọc thường xuyên, ngoài việc tổ chức xét nghiệm các ổ dịch, các khu vực phong tỏa, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho người dân các khu vực chợ, khu vực đông dân cư; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự xét nghiệm cho bản thân và gia đình (test nhanh, mẫu gộp), kịp thời phát hiện, điều trị, hạn chế thấp nhất nguy cơ các ca bệnh chuyển nặng và tử vong. Chỉ đạo lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên... tự xét nghiệm và hướng dẫn người dân tự xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện báo cáo kết quả xét nghiệm (trong đó, có kết quả người dân tự xét nghiệm) về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo định kỳ báo cáo dịch bệnh.

Về công tác điều trị: Giao Sở Y tế thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất... đảm bảo thu dung, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID- 19; tập trung nhân lực, hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc thật nhanh đối với các địa phương, các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi có xảy ra ổ dịch; báo cáo, đề xuất Bộ Y tế kịp thời hỗ trợ.

Về tiêm chủng: Các cấp, các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tiêm vắc xin nhằm tạo miễn dịch trong cộng đồng, theo phương châm “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”; việc tổ chức tiêm vắc xin phải đảm bảo an toàn, khoa học, nhanh chóng, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tập trung đông người làm lây lan dịch bệnh.

Về cấp độ dịch: Tình hình dịch bệnh tại các tỉnh lân cận diễn biến phức tạp; trong khi đó, trên địa bàn tỉnh những ngày qua số ca nhiễm, các ổ dịch mới phát sinh trong cộng đồng xuất hiện nhiều, lây lan nhanh; tỷ lệ tiêm vắc xin toàn dân của tỉnh còn thấp; cơ sở vật chất, khả năng điều trị còn hạn chế, do đó tỉnh chỉ đạo nâng cấp độ dịch cao hơn 01 cấp so với quy định. Các ngành, địa phương, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp phải thường xuyên cập nhật mức độ dịch, chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch đảm bảo phù hợp với từng cấp độ dịch, tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

Đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp ủng hộ, chấp hành nghiêm chủ trương của tỉnh trong việc áp dụng một số biện pháp cao hơn so với quy định để truy vết, cách ly các ca F0, F1 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt nguồn lây nhiễm, kiềm chế dịch bệnh bùng phát; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất việc tổ chức các sự kiện tập trung đông người...

Thiệu Vũ

BAN BIÊN TẬP
Trưởng Ban: Lưu Thị Trúc Ly - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.
Phó Ban: Huỳnh Văn Đậm - UV.BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công.
Phó Ban: Trương Đắc Lil - UV.BCH, Phó trưởng Ban CSPL&QHLĐ.
Địa chỉ: Số 07, Đường Lưu Tấn Tài - Phường 5 - TP. Cà Mau - Tỉnh Cà Mau; ĐT: (0290) 3 831431 - Fax: 3 835 198.
Email: bbtcongdoancm@gmail.com; Website: http://www.congdoancamau.org.vn.
Copyright © Bản quyền thuộc về Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau.
Quản trị hệ thống